TIN TỨC

Các vấn đề về môi trường hay gặp phải khi canh tác hữu cơ

Thực trạng hiện nay đó là diện tích đất nông nghiệp ngày càng hạn hẹp nhưng nhờ áp dụng công nghệ hiện đại nên mô hình nông nghiệp hữu cơ đạt chứng nhận trong nước thậm chí là quốc tế. Với điều kiện ngoại cảnh từ thiên nhiên hay các nguy cơ từ môi trường là vấn đề hay gặp phải khi canh tác. Và các yếu tố dưới đây rất cần thiết trong canh tác hữu cơ.

1. Ánh sáng

Ánh sáng giúp cây quang hợp trong quá trình trao đổi chất. Nếu trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng cây sẽ yếu ớt, sinh trưởng không bình thường, dễ bị sâu bệnh tấn công và chết. Còn ngược lại cây trồng ở nơi có ánh sáng quá mạnh lá sẽ dày, hoa biến sắc. Cần hiểu được cây nên trồng ở nơi có ánh sáng như thế nào để đem trồng nơi thích hợp nhất.

2. Nước

Lượng nước yếu tố quan trọng hàng đầu đối với canh tác cây trồng. Nước chiếm khoảng từ 60-90% trong cây, ngoài hấp thụ từ rễ thì cây hấp thụ nước qua lá. Vì vậy cây cần lượng nước ổn định, tưới tiêu đúng cách giúp cây phát triển tốt nhất có thể.

Các vấn đề về môi trường hay gặp phải khi canh tác hữu cơ

3. Đất

Đất là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho cây, mỗi loại đất khác nhau sẽ phù hợp với các loại cây khác nhau. Vấn đề cải tọa đất chóng bạc màu, khô cằn đang là vấn đề đáng báo động. Cần có những biện pháp như cày xới, sử dụng chế phẩm sinh học, phân vi sinh bồi đắp thường xuyên giúp đất giàu dinh dưỡng tơi xốp sẽ cho năng suất hiệu quả.

4. Nhiệt độ

Quá trình sinh hóa của cây tùy thuốc vào nhiệt độ, những cây ôn đới nếu trồng ở nơi có nhiệt độ cao sẽ chậm phát triển, thoát hơi nước nhiều dễ chết. Ngoài ra nhiệt độ còn ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, quang hợp, thoát hơi nước, hấp thu dinh dưỡng, sự phát triển của vi sinh vật cũng cần rất nhiều đến nhiệt độ.

TIN CÙNG CHỦ ĐỀ