TIN TỨC

Thảm phủ thực vật trong nuôi trồng hữu cơ

Để bảo vệ đất một cách tốt nhất trong quá trình trồng rau củ hữu cơ hiện nay phương pháp trồng thảm phủ thực vật thay thảm nilong này được áp dụng rộng rãi và đem lại hiệu quả cao. Vậy thảm thực vật có tác dụng đặc biệt gì so với các phương pháp thông thường khác.

1. Thảm phủ thực vật là gì?

Có thể hiểu nôm na thảm phủ thực vật là lớp che mặt đất hoặc gốc cây bằng lá, thân, rơm,… hoặc các loại cây có tác dụng che phủ ở tầng thấp như cây họ đậu, cây cỏ…Ngoài tác dụng làm mát cho cây trồng chính thì thảm phủ thực vật còn có vai trò quan trọng trong việc chống xói mòn, rửa trôi do mưa lũ gây ra. Cải tạo dinh dưỡng đất do giảm được thất thoát nitơ trên bề mặt và lòng đất, tăng độ ẩm cũng như độ tơi xốp. Tăng cường hệ vi sinh vật trong đất và ức chế cỏ dại, nhờ sự phát triển mạnh mẻ của thảm thực vật mà cỏ dại không mong muốn hầu như không có chỗ chen chân vào để cướp dinh dưỡng của cây trồng có lợi. Ngoài ra thảm thực vật còn giúp tăng thêm thu nhập từ nguồn khác vì nó có thể cố định được lượng đạm hữu cơ trong đất, còn là thức ăn cho gia súc gia cầm, ngăn chặn sâu bệnh…

Thảm phủ thực vật trong nuôi trồng hữu cơ

2. Một số loại thảm thực vật phổ biến

Lạc dại hay cỏ lạc đây là loài cây họ đậu được trồng khá phổ biến, thân bò sát đất và rễ mọc từ các đốt thân ăn sâu trong lòng đất nên chịu hạn rất tốt. Thường được trồng ở nhiều công trình đô thị có có hoa vàng tươi nhỏ nhỏ xinh đẹp và giúp cây trồng chính tiết kiệm được nước do giữ độ ẩm cho đất rất tốt.

Thảm thực vật được trồng quen thuộc thứ 2 đó là Muồng lá tròn kép cũng thuộc họ đậu thân bò, nhờ có khả năng chịu đựng cao nên được trồng ở đất cả loại đất kể cả đất bị thoái hóa. Đây cũng được xem là loại cây không những tốt cho thực vật mà còn tốt cho động vật ngay cả khi mùa đông.

Đối với loại đất bị chua, nghèo dinh dưỡng thì thảm thực vật bằng cây Đậu công là lựa chọn số một. Đậu công hay hàm xì thuộc họ đậu có sức tái sinh mạnh sinh khối lớn ngăn chạn được các loại cỏ dại. Ngoài ra làm củi và trộn với thức ăn trâu bò rất tốt.

Cỏ Ruzi là loài cỏ sinh trưởng nhanh và phát triển bình thường trong bóng râm giúp làm mát, giữ ẩm cho đất mà còn là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho gia suc.

TIN CÙNG CHỦ ĐỀ