TIN TỨC

Hệ thống canh tác xen canh trong nông nghiệp hữu cơ

Xen canh là hình thức canh tác được áp dụng phổ biến trong canh tác hữu cơ thậm chí còn được các chuyên gia khuyến cáo nên áp dụng trong nông nghiệp hữu cơ bền vững. Nói sơ qua về hình thức này, xen canh là trồng nhiều loại cây khác nhau trên cùng một diện tích canh tác.

1. Lợi ích khi áp dụng canh tác xen canh

Việc áp dụng xen canh sẽ tạo nên sự hỗ trợ giữa các loài cây khác nhau về mặt dinh dưỡng và giảm thiểu nguy cơ tập trung sâu bệnh gây hại cây trồng và cỏ dại, tăng thêm thu nhập cho người nông dân giúp cây chính được phát triển khỏe mạnh.

Hệ thống canh tác xen canh trong nông nghiệp hữu cơ

2. Các hình thức xen canh phổ biến.

Xen canh theo luống, theo hàng hoặc xen hỗn hợp. Các hình thức này sẽ tùy thuộc vào mục đích để cân nhắc khi trồng. Và có điều lưu ý là khi áp dụng xen canh phải đảm bảo trồng cây không cùng họ, không tranh giành ánh sáng và dinh dưỡng với nhau, phải bổ trợ tốt cho nhau.

Nếu áp dụng kỹ thuật xen canh tốt thì thay vì chỉ trồng một hoặc 2 loại cây trồng thì việc đa dạng cây sẽ giúp làm giảm nguy cơ sâu hại, đất luôn mát và được giữ ẩm do được cây che phủ, vi sinh vật cũng có được môi trường tốt và nguồn thức ăn để phân giải các chất hữu cơ tạo dinh dưỡng cho cây. Và phương pháp này áp dụng với cây ngắn ngày và dài ngày có chiều cao khác nhau để không giành ánh sáng với nhau.

TIN CÙNG CHỦ ĐỀ