TIN TỨC

Cách làm bắp cải hữu cơ ngâm muối chua

Ngoài  các món như cải trắng ngâm nước mắm, dưa cải chua,... các món chóng ngán trong ngày tết thì còn có món bắp cải ngâm chua cũng được xếp trong danh sách này. Thực ra món dưa bắp cải chúng ta cũng thường hay dùng để ăn kèm với các món ăn thường ngày. Hôm nay Foodking sẽ bật mí bạn cách làm món dưa bắp cải đơn giản dễ làm và ăn được các ngày khác chứ không riêng gì tết nha.

1. Nguyên liệu chuẩn bị

400 gram bắp cải

200 gram cà rốt

20 gram tỏi

7 gram gừng

50 gram đường

30 gram muối

1 lít nước

lọ thủy tinh to

Cách làm bắp cải hữu cơ ngâm muối chua

2. Tiến hành thực hiện

Cắt bắp và cà rốt cải thành các sợi khoảng 2 – 4 mm. Rửa sạch và để ráo nước.

Rau răm nhặt lấy ngọn và lá, rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ thái lát mỏng. Gừng cạo sạch vỏ, thái sợi. Nếu có rau răm thì nộm sẽ thơm ngon hơn nhiều. Đặc biệt tỏi sẽ giúp món dưa thơm ngon và hấp dẫn hơn. Gừng cho một ít thôi kẻo cay và át mùi tỏi.

Cho bắp cải và cà rốt vào một cái tô to hay nồi thật to. Trộn bắp cải và cà rốt với 30 gram đường. Để khoảng 30 – 40 phút. Bước này giúp cho bắp cải được giòn lâu, mình luôn áp dụng và thấy kết quả rất ổn.

Cho 30 gram muối, 20 gram đường và 1 lít nước vào nồi. Khuấy đều cho đường và muối tan. Đun ở lửa to, khi nước vừa sôi thì bắc nồi ra khỏi bếp. Để nguội bớt.

Trộn rau răm, gừng, tỏi với bắp cải và cà rốt. Xếp rau vào hộp hoặc lọ sạch tốt nhất là lọ thủy tinh (đã tráng nước sôi để sát trùng và để khô ráo)

Đổ chút nước muối đường (còn ấm khoảng 35 – 40 độ C) vào âu vừa trộn bắp cải, tráng cho sạch âu rồi đổ nước này vào âu đựng rau. Đổ thêm nước cho ngập rau. Nếu thiếu nước thì các bạn có thể nấu thêm theo tỉ lệ 1 lít nước: 30 gram muối: 30 gram đường. Nước muối dưa cải nên có vị đậm hơn nước canh hàng ngày một chút, như vậy cải nhanh chua hơn và không bị hỏng.

Một số cách làm có dùng thêm chanh hoặc dấm trong nước muối cải. Nếu các bạn muốn ăn kiểu muối xổi: ăn ngay sau 1 vài giờ thì có thể thêm chanh hay dấm (thêm vào khoảng 30 ml cho 1 công thức như trên). Còn nếu để muối chua ăn trong nhiều ngày thì không cần, vì cũng như dưa cải muối, có đường và muối là đủ để bắp cải lên men và có vị chua rồi.

Dùng nan tre hoặc vật nặng chèn cho bắp cải ngập trong nước. Có một cách rất đơn giản nếu không có nan tre là đổ nước vào tuí nilon sạch, buộc miệng túi rồi dùng tuí nước này để chèn cải. Để bắp cải chua ở nhiệt độ phòng trong 1 – 2 ngày.

Rau lên men và chua nhanh ở nhiệt độ ấm áp nên trong mùa đông các bạn có thể để hộp rau ở gần bếp hoặc lò sưởi để cải chóng chua. Sau khoảng 1 – 2 ngày, bắp cải sẽ lên men và có vị chua dịu. Lúc này có thể để bắp cải vào tủ lạnh và dùng dần trong khoảng 4 – 5 ngày. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ giúp bắp cải chua chậm hơn.

TIN CÙNG CHỦ ĐỀ