TIN TỨC

Ngất ngây với công dụng của bắp

Bắp( ngô) có thể chế biến được nhiều món nhiều kiểu mà già trẻ đều ưa thích. Có thể bạn bận rộn bữa sáng không kịp nấu ăn nhưng với bắp bạn có thể luộc ăn vừa chắc bụng lại vừa ngon. Khi đọc bài viết này bạn sẽ ngất ngây với công dụng của bắp với sức khoẻ và càng mê bắp hơn thôi.

1. Tốt cho mắt: 

Bắp chứa beta-carotene và folate giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Các beta-carotene trong bắp chuyển đổi thành vitamin A ở tỷ lệ cao hơn beta-carotene trong các loại rau khác như rau cải thìa và cà-rốt.

Ngất ngây với công dụng của bắp

2. Tốt cho não

Trong bắp giàu vitamin B1 – loại vitamin đóng vai trò chuyển hóa thức ăn thành năng lượng trong cơ thể và thực hiện chức năng nhận thức của các tế bào não. Vitamin B1 giúp tổng hợp acetylcholine – một chất truyền thần kinh cần thiết cho bộ nhớ. Thiếu vitamin B1 có thể gây suy chức năng thần kinh và bệnh Alzheimer’s. Một chén bắp có khoảng 24% lượng vitamin B1 theo khuyến cáo mỗi ngày.

3. Bắp giúp bảo vệ tim mạch

Bắp là nguồn cung cấp tuyệt vời chất xơ hòa tan và không hòa tan. Bắp rất giàu folate, vitamin B, giúp giảm lượng homocysteine, một a-xít amin là sản phẩm phụ trong quá trình trao đổi chất quan trọng. Hàm lượng homocysteine cao có thể làm hỏng các mạch máu dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay bệnh mạch máu ngoại biên. Một chén bắp có thể cung cấp tới 19% nhu cầu folate hằng ngày của cơ thể.

4. Làm sạch hệ thống tiêu hóa

Các chất xơ không hòa tan trong bắp giúp ích rất nhiều cho những người mắc bệnh đường tiêu hóa như táo bón và bệnh trĩ. Chất xơ hấp thụ nước, làm phân trương lên và dễ dàng di chuyển ra ngoài.

5. Bắp giúp phòng tránh ung thư: 

Bắp chứa beta-cryptoxanthin, một carotenoid có đặc tính chống ô-xy hóa, có thể giảm nguy cơ ung thư phổi. Các chất xơ trong bắp cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Vì thế, ăn bắp còn giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết..

Ngoài ra, ăn bắp cũng có lợi cho thai phụ nếu uống đủ lượng folate để ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ống thần kinh ở thai nhi. Hãy tận hưởng bắp theo cách của bạn để có một sức khoẻ tốt nhé.

Xem thêm: Ý nghĩa của màu xanh trong rau củ quả

TIN CÙNG CHỦ ĐỀ