TIN TỨC

Thực phẩm thường khác gì với thực phẩm hữu cơ ?

Thực phẩm thường khác gì với thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm an toàn là tiêu chuẩn được đặt lên hàng đầu của hầu hết các quý nội trợ của những gia đình Việt. Và hiện nay sử dụng thực phẩm hữu cơ Organic đang được đa phần chị em phụ nữ ưa chuộng và tin dùng. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người đặt niềm tin vào thực phẩm thường, và một số khác lại tin tưởng vào thực phẩm hữu cơ nhiều hơn.

Tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn giữa thực phẩm thường và thực phẩm hữu cơ không quá chênh lệch, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ràng và chính xác về sự khác nhau cơ bản của 2 loại thực phẩm đang phổ biến trên thị trường này. Chính vì ranh giới giữa sự giống và khác nhau quá mong manh cho nên phần lớn người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn giữa hai loại thực phẩm nêu trên.

                   

1. Thế nào là thực phẩm thường

Thực phẩm thường là thực phẩm được nuôi trồng theo những quy định nhất định 

  • Trong quá trình chăm sóc, người trồng có thể sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón vô cơ,… nhưng ở mức độ cho phép. 

  • Sản phẩm được thu hoạch phải đảm bảo chất lượng, cũng như độ an toàn của chúng với người dùng.

  • Thực phẩm thường là những sản phẩm không chứa thành phần nhân tạo hay màu bổ sung, và phải trải qua một quá tình sơ chế, nghĩa là thực phẩm sẽ được chế biến theo cách thức không làm biến đổi bản chất của chúng. 

                   

2. Thực phẩm hữu cơ là gì?

Đối với thực phẩm hữu cơ thì những nguyên tắc, quy định và tiêu chuẩn lại khá là nghiêm ngặt. Thực phẩm được xem là thực phẩm hữu cơ phải được sản xuất thông qua các công đoạn đã được phê duyệt. Phân bón tổng hợp, các loại thuốc diệt cỏ trừ sâu hóa học, bùn thải, chiếu xạ, và kỹ thuật di truyền đều không được sử dụng.

Thực phẩm hữu cơ không được xử lí qua thuốc trừ sâu tổng hợp hoặc phân bón, và vật nuôi hữu cơ cũng tuyệt đối không được đưa ra kích thích hooc-môn hay dùng thuốc để thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn. Ngoài ra, khi canh tác hữu cơ cũng không được sử dụng các sản phẩm biến đổi gen. Mọi hình thức sử dụng nhãn dán “hữu cơ” đều đòi hỏi nhiều nguyên tắc hơn, ác nhãn dán có thể bao gồm chữ “hữu cơ” nếu những sản phẩm chứa ít nhất 95% các thành phần hữu cơ. 

                 

Hiện nay ở Việt Nam, thực phẩm thiên nhiên đã trở nên khá quen thuộc trong khi khái niệm thực phẩm hữu cơ vẫn còn rất mới mẻ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng đồng ý rằng thực phẩm hữu cơ là nguồn dinh dưỡng an toàn, thân thiện với sức khỏe của con người nhất. Tuy nhiên, nói như vậy không phải thực phẩm thiên nhiên và các thực phẩm khác gây hại cho sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm an toàn tùy theo điều kiện của gia đình mình.

 

TIN CÙNG CHỦ ĐỀ