TIN TỨC

Rau hữu cơ giá rẻ có nên tin hay không?

Bạn đi chợ và nghe người bán rao rằng rau hữu cơ giá rẻ đây, liệu bạn có tin không. Thực ra cũng rất muốn tin nhưng nếu đọc bài viết dưới đây có lẽ bạn sẽ không tin nữa. Không phải vì rau hữu cơ rất khó trồng hay quý giá, nhưng nếu trồng với số lượng lớn cung cấp trong chợ mà giá rẻ như rau thường là một điều không dễ, ít nhất giá nó cũng phải cao hơn với rau thông thường cùng loại.

1. Vấn đề của “rau hữu cơ” ở chợ

Nếu bạn nghĩ rau hữu cơ cũng như bao loại rau khác cứ cho giống xuống trồng rồi tưới nước chờ ngày thu hoạch là sai hoàn toàn. Rau củ cũng giống như con người, phải chăm sóc rất kỹ càng từ lựa chọn nguồn nước, đất trồng, phân bón và giống cho cây. Quá trình đó phải có kinh nghiệm lựa chọn cũng như kỹ năng chăm sóc mới trồng được. Còn so về giá, nếu đối với các loại rau trồng theo phương pháp thông thường chắc hẵn không ít thì nhiều cũng sử dụng qua thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, thuốc tăng trưởng.  Vì như vậy họ mới được lợi nhuận cao hoặc nếu những nhà vườn có tâm chỉ phun thuốc vừa đủ với quy định đã là may cho chúng ta.

Rau hữu cơ giá rẻ cố nên tin hay không

2. Vì sao rau hữu cơ lại mắc?

Còn đối với rau củ hữu cơ để trồng và đem ra thị trường là hết sức khó khăn vất vả. Trong quá trình trồng rau tuyệt đối không được đụng đến dù chỉ là một giọt liên quan đến hóa chất. Từ nguồn đất không bị ô nhiễm, nguồn nước không chứa phèn, phân bón hữu cơ, giống thuần chủng F1. Kể cả khi cây trồng bị sâu bệnh cũng phải dùng những phương pháp hữu cơ như bắt sâu cho cây, hoặc nếu cây bệnh nặng quá chỉ còn cách trùm ủ cho cây chết đi để trồng cây mới. Chỉ nhiều đó thôi đã tiêu tồn hết bao nhiêu công sức của người trồng, chưa nói đến chuyện những nông trại trồng cây muốn được chứng nhận hữu cơ phải tốn thêm thuê kỹ sư về chỉ họ cách trồng, cách chăm sóc cho cây ít bệnh nhất, cho cây khỏe nhất. Các trang trại thậm chí muốn được chứng nhận hữu cơ chuẩn quốc tế cũng phải tiêu tốn thêm không ít để được các chuyên gia từ nước ngoài để kiểm định và đạt chứng nhận.  

TIN CÙNG CHỦ ĐỀ